มวล.จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประดู่ช่อที่ 26 ผู้บริหาร บุคลากร

มวล.จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประดู่ช่อที่ 26 ผู้บริหาร บุคลากร น.ศ.รุ่นพี่ร่วมต้อนรับอบอุ่น

มวล.จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประดู่ช่อที่ 26 ผู้บริหาร บุคลากร

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประดู่ช่อที่ 26 มีผู้บริหาร บุคลากร นศ.รุ่นพี่ร่วมกันต้อนรับอย่างอบอุ่น ขณะที่อธิการบดีมวล.ย้ำชัดจัดฟาซิลิตี้ที่ดีที่สุดให้แก่นศ. มุ่งปั้นบัณฑิตคุณภาพ มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีม.วลัยลักษณ์(มวล.) กล่าวในการปฐมนิเทศกับนักศึกษาใหม่ ประดู่ช่อที่ 26 โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนนักศึกษารุ่นพี่ ร่วมกันให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี ว่า ขอต้อนรับนักศึกษาสมาชิกใหม่ทุกคนเข้าสู่บ้านหลังใหม่ “มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์” ด้วยความรักและความยินดี ซึ่งการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยถือเป็นการเรียนในระดับสูง มหาวิทยาลัยมีหน้าที่เสมือนเป็นตาน้ำแห่งความรู้ นักศึกษามีหน้าที่แสวงหาความรู้และกอบโกยความรู้ ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัดให้ได้มากที่สุด คนที่มีความรู้มากเมื่อออกไปทำงานก็จะได้เปรียบคนอื่น

ขณะเดียวกัน​ มวล.ก็ให้ความสำคัญกับการฝึกปฎิบัติ​ หลักสูตรที่มีสภาวิชาชีพก็ทำตามมาตรฐานวิชาชีพ ส่วนหลักสูตรที่ไม่มีสภาวิชาชีพรองรับ จะมีการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาเป็นเวลา 8เดือน​ เพื่อให้เก่งวิชาการ​ เชี่ยวชาญปฏิบัติ ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้จัดฟาซิลิตี้หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของนักศึกษาทุกคน มุ่งปั้นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าภาคภูมิใจร่วมกันขณะนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับโลกแล้ว โดยได้รับการจัดอันดับโลก World University Rankings โดย Times Higher Education (THE) อยู่ในอันดับที่ 1501+ ของโลกและเป็นอันดับที่ 11 ของประเทศไทย ล่าสุดผลงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) จัดโดยTHE Impact Rankings ปี 2023 อยู่ในอันดับที่ 401-600 ของโลก ขยับดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา 200 อันดับ และเป็นอันดับที่ 10 ร่วมของประเทศไทย โดยผลงานด้าน SDG2 ,SDG6 ,SDG11 และSDG14 สามารถทำคะแนนติดอันดับ Top 100 ของโลกเป็นครั้งแรกด้วย

“อยากให้นักศึกษาใหม่ทุกคนภาคภูมิใจร่วมกันว่า วันนี้นักศึกษาเดินเข้ามาเรียนในม.วลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยที่มีอันดับโลกแล้ว และในวันที่สำเร็จการศึกษาจะได้ชื่อว่าเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยที่มีอันดับโลกที่ดีกว่านี้แน่นอน”ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังได้ปฎิรูปการเรียนการสอน โดยการนำระบบUKPSF จากประเทศอังกฤษ​มาใช้ อาจารย์ผู้สอนผ่านการอบรมตามกรอบUKPSF100% และขณะนี้อาจารย์ของเรายังได้รับประกาศ​นี​​ยบัตรรับรองเป็นอาจารย์ผู้สอนมืออาชีพ จากประเทศ​อังกฤษ จำนวน​ 609 คน​ มากเป็นอันดับ 1​ ของประเทศไทย​ด้วย

ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยยังมีการปรับสิ่งแวดล้อมต่างๆให้มีความสวยงาม เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของนักศึกษา เช่น สร้างสวนวลัยลัก​ษณ์​ สร้างอุทยานพฤกษศาสตร์ที่มีหอชมฟ้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองคอน มีสถานเพาะพันธุ์สัตว์ป่า พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ซึ่งต่อไปเราจะพัฒนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้เป็นแคมปัสที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย มีห้องเรียนอัจฉริยะสมาร์ทคลาสรูม กว่า 150 ห้อง ปรับห้องปฏิบัติการแบบดิจิทัลแลป ปรับปรุงและสร้างสนามกีฬาใหม่ มีหอพักที่สะดวกสบายและปลอดภัย ที่สำคัญมีรพ.ศูนย์การแพทย์ฯที่มีความทันสมัย ขนาด 426 เตียง ผนวกกับตึกสงฆ์อาพาธ 114 เตียง รวมเป็น 540 ศูนย์การแพทย์แห่งนี้เป็นขนาดที่ 2 ของนครศรีธรรมราช

“นอกจากความรู้แล้วสิ่งที่นักศึกษาต้องมีคือความตั้งใจและมุ่งมั่นสูง มีความรับผิดชอบสูง มีเชาว์ปัญญาดี มหาวิทยาลัยมีกระบวนการหล่อหลอม ภายใต้หลักนิยม กตัญญู รู้วินัย ใจอาสา มีภาวะผู้นำ ขอให้นักศึกษาใหม่ทุกคนมีชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ด้วยความสุข และสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตามกำหนดเวลาของหลักสูตรทุกหลักสูตร”ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

ทั้งนี้ก่อนการกล่าวปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่อย่างเป็นทางการ อธิการบดีและคณะผู้บริหารได้ร่วมกันโชว์ขับร้องบทเพลง “รักวลัยลักษณ์” เพลง “เกียรติภูมิวลัยลักษณ์”และดับเบิ้ลยู ยู ซึ่งเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งการบรรยายพิเศษหัวข้อ “ตาน้ำแห่งความรู้และ AI ในศตวรรษที่ 21” โดยรองศาสตราจารย์ ดร.นิรันดร มาแทน อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี รับฟังการบรรเลงบทเพลงประจำมหาวิทยาลัย จากชมรม WU Band และการแสดงจากชมรมนาฏศิลป์ด้วย

ขอบคุณข่าวและภาพโดย ส่วนสื่อสารองค์กร

https://intranet.wu.ac.th/th/detail/22840

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.