แบนเนอร์-ลดค่าธรรมเนียม-1-2564

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียนที 1/2564 50%

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียนที 1/2564 50%
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียนที 1/2564 50%

 

แนวทางในการลดค่าธรรมเนียมการศึกษาตาม มติ ครม.ที่มีมติให้ มหาวิทยาลัยลดค่าเทอม 50% นั้น ในส่วนของม.วลัยลักษณ์มีแนวทางเบื้องต้นดังนี้

1. สำหรับนักศึกษาที่จ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาแล้วเต็มจำนวน
มหาวิทยาลัยจะคืนค่าธรรมเนียมการศึกษา ในส่วนที่มหาวิทยาลัยรับผิดชอบ 20% ก่อน โดยจะขออนุมัติ กรรมการการเงินและทรัพย์สิน และ สภามหาวิทยาลัย เพื่ออนุมัติต่อไป และจะคืนอีก 30% คืนเมื่อนักศึกษาได้เข้าไปยืนยันตัวตนขอใช้สิทธิ์การเยียวยาผ่านระบบ ของสป.อว.เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของโครงการเงินกู้ของรัฐบาลที่ผู้รับการช่วยเหลือด้วยงบประมาณดังกล่าวต้องเป็นคนไทย ไม่ซ้ำซ้อน (เนื่องจากมีนักศึกษาบางคนลงทะเบียนเรียนพร้อมกันมากกว่า 1 มหาวิทยาลัย) และต้องระบุตัวตน ซึ่งนักศึกษาต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน และ มหาวิทยาลัยจะจ่ายเงินคืน เมื่อได้รับงบประมาณจากรัฐบาล

2.สำหรับนักศึกษาที่ยังไม่ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา (อยู่ในระหว่างการขอผ่อนผันการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา)
มหาวิทยาลัยจะเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษา 50% แต่จะเคลียร์หนี้สินของนักศึกษาในส่วน 30% (ที่สนับสนุนโดยรัฐบาล) จากระบบการเงินเมื่อนักศึกษาได้เข้าไปยืนยันตัวตนขอใช้สิทธิ์การเยียวยาผ่านระบบของ สป.อว. เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของโครงการเงินกู้ของรัฐบาลที่ผู้รับการช่วยเหลือด้วยงบประมาณดังกล่าวต้องเป็นคนไทย และ ไม่ซ้ำซ้อน (เพราะมีนักศึกษาบางคนลงทะเบียนเรียนมากกว่า 1 มหาวิทยาลัย) และต้องระบุตัวตน ซึ่งนักศึกษาต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

3.สำหรับนักศึกษาที่ กู้ค่าธรรมเนียมการศึกษาจาก กยศ. หรือ กรอ.
ทางมหาวิทยาลัยจะส่งรายชื่อนักศึกษาที่กู้ค่าธรรมเนียมการศึกษา จาก กยศ. หรือ กรอ. ไปยัง สป.อว. เพื่อแจ้ง กยศ. ลดหนี้ค่าธรรมเนียมการศึกษาให้กับนักศึกษาที่กู้ กยศ. หรือ กรอ. ในภาคการศึกษา 2564 ลง 50% จากยอดที่ได้กู้ไป

4.สำหรับนักศึกษาที่ใช้สิทธิ์เบิกค่าเล่าเรียนจาก หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรส่วนท้องถิ่น หรือ หน่วยงานอื่นๆของรัฐ ที่ไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์ลดค่าเล่าเรียน 50% ยังสามารถเบิกค่าเล่าเรียนจากทางราชการ/รัฐวิสาหกิจได้ตามปกติ

5. สำหรับนักศึกษาที่รับทุนจากหน่วยงานอื่นๆ จากทั้ง ของ รัฐ และ เอกชน สป.อว. ให้ มหาวิทยาลัยส่งชื่อนักศึกษากลุ่มนี้ แยกเป็นอีก 1 กลุ่ม เพื่อให้ สป.อว. พิจารณา

จึงเรียนมาเพื่อทราบในเบื้องต้น มหาวิทยาลัยจะจัดทำประกาศของมหาวิทยาลัยเพื่อประกาศให้ทราบต่อไป

รศ.ดร.จรัญ บุญกาญจน์
รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ม.วลัยลักษณ์

ที่มา : facebook.com/WalailakUniversity

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.