การประชุมการขับเคลื่อนนโยบาย “เพื่อนอาทรเพื่อน” ครั้งที่ 2/2563

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 รองศาสตราจารย์ ดร.ศราวุธ ปาลิโภชน์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา เป็นประธานในการขับเคลื่อนนโยบาย “เพื่อนอาทรเพื่อน” ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องโมคลาน อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมีสำนักวิชาต่าง ๆ รวม 13 สำนักวิชา และ 3 วิทยาลัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Microsoft Teams จำนวน 13 คน

ความเป็นมาของการจัดตั้งกลุ่มเพื่อนอาทรเพื่อน คือ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลนักศึกษาอย่างมาก จึงมีนโยบายจัดตั้งกลุ่ม “เพื่อนอาทรเพื่อน” เพื่อเป็นการยกระดับการดูแลนักศึกษา ลดจำนวนนักศึกษาตกออกจากผลการเรียนให้เป็นศูนย์ (Set Zero) โดยมุ่งให้นักศึกษาดูแลซึ่งกันและกัน ให้มีความอบอุ่นเหมือนครอบครัวใหม่ที่รักใคร่อาทรต่อกัน รวมถึงดูแลด้านการเรียนให้ประสบความสำเร็จ ลดปัญหาการตกออกจากผลการศึกษาระหว่างเรียน โดยมีที่ปรึกษาประจำกลุ่ม มีการพบปะอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

การประชุมครั้งนี้จึงมุ่งเน้นที่การร่วมกันเสนอแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อนอาทรเพื่อนตามบริบทในแต่ละสำนักวิชา รวมถึงรูปแบบและโครงสร้างของการจัดตั้งกลุ่มโดยมีนักศึกษาเป็นแกนนำหลักในการขับเคลื่อนกลุ่ม โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนเมื่อนักศึกษาต้องการ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ทราบถึงความคืบหน้าของการดำเนินการของสำนักวิชาตามเกณฑ์ประเมินระบบดูแลและเสริมสร้างศักยภาพนักศึกษาให้ เก่ง ดี มีความสุข ประจำเดือนตุลาคม 2562 – พฤษภาคม 2563 อีกด้วย

ในการนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบกับการจัดตั้งกลุ่มนักศึกษาตามนโยบายเพื่อนอาทรเพื่อนและได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้และเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดตั้งกลุ่มเพื่อนอาทรเพื่อนและพัฒนากลุ่มอย่างยั่งยืน เพื่อเสริมระบบการดูแลนักศึกษาให้เข้มข้นยิ่งขึ้นและลดจำนวนนักศึกษาตกออกจากผลการเรียนให้เป็นศูนย์

ไฟล์ข่าว

[button color=”blue” size=”medium” link=”https://photos.app.goo.gl/q9FR6RPxCgQd9EsJ9″ icon=”” target=”true”]ชมประมวลภาพ[/button]

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.